Tìm hiểu về xu hướng ăn chay - CÔNG TY TNHH VINAFOOD

Tìm hiểu về xu hướng ăn chay - CÔNG TY TNHH VINAFOOD

Tìm hiểu về xu hướng ăn chay - CÔNG TY TNHH VINAFOOD

Tìm hiểu về xu hướng ăn chay - CÔNG TY TNHH VINAFOOD

Tìm hiểu về xu hướng ăn chay - CÔNG TY TNHH VINAFOOD
Tìm hiểu về xu hướng ăn chay - CÔNG TY TNHH VINAFOOD
Tiếng Việt English
Hotline : 0783.295.211
 0783.295.211

Tìm hiểu về xu hướng ăn chay

30-12-2019
Thực phẩm chay là thực phẩm có nhiều protein hơn các thực phẩm bằng thịt đã chế biến. Một nghiên cứu dinh dưỡng cho biết 100g thịt bò chứa 20g chất protein, 100g phó mát chứa 25g và 100g đậu nành chứa đến 34g chất protein…

Khoa học đã chứng minh rằng chế độ ăn thuần chay có thể giúp người ăn giải quyết tình trạng căng thẳng và lo âu. Jen Miller nhắc lại một nghiên cứu năm 2015 khi những người tham gia được khảo sát về tâm trạng, chế độ ăn và các yếu tố trong lối sống, qua đó phát hiện mối tương quan giữa một chế độ ăn chay lành mạnh với mức độ lo lắng thấp hơn. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số thông tin về chế độ ăn chay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!    

1. Định nghĩa và các kiểu ăn chay

1.1 Định nghĩa về ăn chay 

- Năm 1992, Tap chị ăn chay (Vegetarian Times) đã thực hiện một nghiên cứu về ăn chay tại Mỹ. Kết quả cho thấy gần 7% người Mỹ tự xem họ là người ăn chay. Tuy nhiên khi nhìn vào thói quen “ăn chay” thì một số người vẫn thỉnh thoảng ăn gà và cá và một số người thì ăn thịt đỏ vài lần mỗi tháng. Các hiệp hội của người ăn chay đều không công nhận thỉnh thoảng ăn thịt được gọi là người ăn chay

- Do đó hiệp hội ăn chay (Vegetarian Resource Group) năm 1994 đã đầu tư cuộc nghiên cứu trên toàn quốc gia (tại Mỹ) về thói quen ăn chay, các câu hỏi phỏng vấn đề đi đến xác định số người không bao giờ  ăn thịt, cá, gia cầm hoặc các sản phẩm chế biến từ những loại thức ăn này (hiệp hội này vẫn thực hiên nghiên cứu định kỳ, bạn có thể tìm thấy kết quả online vài địa chỉ www.vrg.org). Trong nhiều năm, số lượng người ăn chay theo định nghĩa của VRG chiếm khoảng 2 đến 3 phần trăm số người trưởng thành tại Mỹ

- Trong thực tế thì mọi người hiệu từ ăn chay theo nhiều nghĩa khác nhau, chúng ta cần có một định nghĩa cơ bản và được chấp nhận rộng rãi nhất. Người ăn chay là người không ăn thịt, cá hoặc gia cầm. 

1.2. Có mấy loại ăn chay? 

Có 3 loại ăn chay: Lacto ovo vegetarian, Lacto vegetarian, và Vegan

- Ăn chay có trứng và sữa động vật (Lacto ovo vegetarian): là những người không ăn thịt cá, gia cầm nhưng họ có ăn sữa động vật và trứng. Phần lớn những người ăn ở Mỹ, Canada và Châu Âu rời vào nhóm này, những người ăn Lacto ovo (ăn chay bán phần) ăn các thực phẩm chay như bơ, sữa chua, sữa và trứng, và các  món ăn có thành phần từ những loại thực phẩm trên.

 

 

- Ăn chay không trứng, sữa (Lacto vegetarian): Những người ăn chay không có trứng, các loại sữa động vật

- Ăn chay Vegan: là những người ăn chay không ăn hoặc sử dụng các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, cá, trứng, sữa và các thức ăn chứa những loại thực phẩm này.  Người vegan không sử dụng các loại lông, da, tơ tằm các  loại mặt hàng phi thực phẩm có liên quan đến động vật. Một số vegan tránh cả mật ong, họ không sử dụng đường trắng, hoặc rượu vang được chế biến bằng xương hoặc thành phần từ động vật (như vi cá mập)

- Từ ngữ học thuật thì định nghĩa ăn chay chặt chẽ (strict vegan) để mô tả những người tránh tất cả sử dụng tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm cả thức ăn, vật dụng, đồ đạc, thiết bị được làm, chế biến xử lý từ động vật

1.3. Có mấy kiểu ăn chay 

Các kiểu ăn chay: ăn thực phẩm thô, ăn rau củ quả, và ăn thực dưỡng

- Một cách ăn chay theo kiểu thực đơn gồm thực phẩm thô gồm có các thức ăn không nấu, như rau , hoa quả, đậu nành, dầu thực vật. Những người theo chủ trương thực phẩm thô không nấu thức ăn thậm chí lò vi sóng, một số chỉ ăn thức ăn được làm khô dưới ánh mặt trời

- Một kiểu khác, là những thực phẩm, người ăn chay rau củ, họ chỉ ăn các loại rau củ, hoa quả (khoai tây,  cà tím, bí, bơ) , hạt giống. Chuẩn bị các loại thực phẩm này để đủ dinh dưỡng là rất khó, không nên sử dụng các bữa ăn này cho trẻ con.

- Ăn chay thực dưỡng, phong cách ăn chay này sử dụng nguyên lý của Đạo Phật và dựa trên nền tảng nguyên lý âm dương. Do đó, ăn thực dưỡng liên quan đến các loại thực phẩm theo văn hóa Châu Á, như rong biển, các loại tương lên men, nhiều người ăn chay thực dưỡng là một triết lý sống. Một số ăn theo thực đơn này với niềm tin có thể chữa trị ung thư và một số loại bệnh tật khác.

1.4. Mức độ ăn chay

Vậy chúng ta có thể hình dung ăn chay về căn bản có 04 cấp độ khác nhau.

- Cấp độ 1: Ăn hạn chế thịt, hoặc rất ít.

-Cấp độ 2: Từ việc ăn chay có trứng sữa,

Cấp độ 3: Không có trứng sữa

Cấp độ 4: Hoàn toàn loại bỏ các thực phẩm, đồ dùng có chứa thành phần từ động vật.

Cấp độ 5: Vượt qua món ăn, đó chính là tinh thần, đạo lý và sử dụng thức ăn không chỉ mang tính chất thực phẩm, giải quyết nhu cầu đói, mà trở thành tạo ra một nền tảng cho sức khỏe, trí tuệ và đạo lý. (ăn chay thực dưỡng)

Việc phát triển khả năng ăn chay bao gồm thay đổi về nhận thức, và phát triển các kỹ năng cũng như tư duy về lựa chọn thực phẩm chay cho phù hợp

2. Ăn chay có ý nghĩa gì? 

- Một số người ăn chay bởi vì, lý  do đơn giản, họ cảm thấy không vui, hay thoải mái khi có miếng thịt trong miệng. Một số thấy ăn rau tốt hơn, nhẹ nhàng hơn. Một số người ăn chay bởi vì họ nhận ra sự liên hệ giữ thực phẩm và sức khỏe, sức khỏe sinh thái của hành tinh và cuộc sống của con vật. 

2.1 Đối với sức khỏe

- Rất nhiều người cho rằng sức khỏe là điều gi đó ngẫu nhiên xảy ra. Nhưng từ lâu thì nghành y học cổ truyền của phương Đông và phương Tây đều nhấn mạnh đến thức ăn sẽ thay thế thuốc, thức ăn là một trong nguyên nhân dẫn đến bệnh tật. Khi bác sỹ gửi họ những hóa đơn để trị bệnh, hoặc khi có những cơn đột quỵ họ mới chợt bừng tỉnh. Những người nhìn thấy điều đó trước sẽ điều chỉnh hành vi. Bạn cần xem xét việc món ăn, nhà bếp sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn lớn như thế nào.

2.2 Bảo vệ môi trường 

- Tỷ lệ rất lớn thực phẩm trên hành tinh được sử dụng để nuôi các con vật lấy thịt, điều này tạo ra sự khan hiếm về lương thực, tạo ra những hậu quả về môi trường, tiêu tốn nguồn nước. ví dụ:

+ Để có 1 kg lúa mì cần 230 lít nước , nhưng sẽ cần 3588 lít nước để có 1 kg thịt bò (tỷ lệ gấp 15.6 lần).

+ Ngành chăn nuôi sản xuất ra thịt, trứng, gia cầm sử dụng rất nhiều tài nguyên về đất, nước, năng lượng điện, máy móc, thiết bị và ô nhiễm sinh thái.

2.3 Đạo đức

- Nhiều người xem ăn chay là cách thức đạo đức, một lối sống nhân văn, giúp họ phát triển về tư tưởng, tình cảm, tâm linh. Rất nhiều tôn giáo khuyến khích tín đồ ăn chay.

 

 

2.4 Tiết kiệm thời gian và tiền bạc

- Ăn chay sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn so với khi chuẩn bị các bữa ăn có thịt, từ việc chọn lựa thực phẩm, nấu, ăn, dọn dẹp thì thời gian để làm món ăn chay chỉ bằng ½-1/3 thời gian để tổ chức một bữa ăn mặn. Ngoài ra chi phí sẽ giảm hơn rất nhiều.   

Hy vọng thông tin bài viết trên đây sẽ là hữu ích với bạn!

Nếu bạn là doanh nghiệp đang sử dụng số lượng người lao động lớn hay đang quản lý trường học, bệnh viện hãy đến với Công ty Vina Food, là công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp suất ăn cho các công ty, bệnh viện, trường học. Với nhiều năm kinh nghiệm và đội ngũ nhân viên đam mê ẩm thực, mong muốn đem đến cho khách hàng những bữa ăn chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. 

 

CÔNG TY TNHH VINAFOOD

Địa chỉ: Thửa đất số 1888, tờ bản đồ số 28, Đường NI17, KCN Mỹ Phước 3, phường Thới Hoà, Thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương

Điện thoại: 0783 295 211

Email: thanhtu.vinafood@gmail.com

Website: btvinafood.com


hình quảng cáo trang chủ

Tin tức - SỰ KIỆN

Suất ăn công nghiệp cho trường trung học
Bữa ăn của học sinh cần có đủ 4 nhóm thực phẩm và đa dạng nhiều loại thực phẩm, bảo đảm nhu cầu cả về số lượng, chất lượng và tỉ lệ cân đối ...

video - clips