Màu thực phẩm và những cẩn trọng khi sử dụng - CÔNG TY TNHH VINAFOOD

Màu thực phẩm và những cẩn trọng khi sử dụng - CÔNG TY TNHH VINAFOOD

Màu thực phẩm và những cẩn trọng khi sử dụng - CÔNG TY TNHH VINAFOOD

Màu thực phẩm và những cẩn trọng khi sử dụng - CÔNG TY TNHH VINAFOOD

Màu thực phẩm và những cẩn trọng khi sử dụng - CÔNG TY TNHH VINAFOOD
Màu thực phẩm và những cẩn trọng khi sử dụng - CÔNG TY TNHH VINAFOOD
Tiếng Việt English
Hotline : 0783.295.211
 0783.295.211

Màu thực phẩm và những cẩn trọng khi sử dụng

24-12-2019
Màu thực phẩm từ lâu đã được sử dụng trong chế biến thực phẩm hàng ngày cũng như được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm.


Màu thực phẩm từ lâu đã được sử dụng trong chế biến thực phẩm hàng ngày cũng như được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm. Nhờ có các loại phẩm màu thực phẩm mà món ăn có màu sắc đẹp mắt hơn, biến những món ăn có màu sắc đơn điệu trở nên đẹp mắt hơn, phong phú hơn. Tuy nhiên ngày nay, con người đang lo ngại về những ảnh hưởng của phẩm màu thực phẩm tới sức khỏe con người bởi những loại phẩm màu được sử dụng trong các nhà máy chế biến thực phẩm lại có chứa nhiều thành phần hóa học độc hại. Vì vậy hãy cùng với Suất ăn công nghiệp Vina Food tìm hiểu về màu thực phẩm nhé!

 

Màu thực phẩm gồm những loại nào?


Hiện nay trên thị trường bao gồm màu thực phẩm dạng nước và bột màu thực phẩm trong đó bột được chia thành hai loại chính là phẩm màu tự nhiên và phẩm màu nhân tạo.

 

1. Bột màu thực phẩm nhân tạo


Khác với phẩm màu tự nhiên, phẩm màu nhân tạo được tạo ra chủ yếu từ dầu mỏ và các sản phẩm từ dầu mỏ.


Ưu điểm:


- Chi phí rẻ.


- Sản xuất với số lượng lớn.


- Thời gian bảo quản và sử dụng lâu dài.


- Màu sắc đẹp mắt và đa dạng hơn so với màu tự nhiên.


Nhược điểm:

 

- Gây nên tình trạng dị ứng hoặc sưng một phần cơ thể.


- Nếu sử dụng với hàm lượng cao sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe của con người.

 

 

2. Bột màu thực phẩm tự nhiên


Phẩm màu tự nhiên hoàn toàn không độc hại và ảnh hưởng tới sức khỏe của người sử dụng.


Loại màu thực phẩm này được chiết xuất hoàn toàn từ những loại nguyên liệu tự nhiên như trái cây, rau của quả, lá hay rễ,.. Ví dụ như màu tím, xanh đậm được tạo từ nhỏ, việt quất hoặc củ dền. Màu đỏ đậm, vàng hoặc cam được tạo ra từ quả bí ngô. Màu vàng được chiết xuất từ nghệ tươi.


Ưu điểm:


- An toàn tuyệt đối với sức khỏe của người sử dụng.


- Sử dụng dễ dàng để ra các màu sắc tự nhiên.


- Được chiết xuất từ tự nhiên nên bổ sung hàm lượng vitamin và khoáng chất lớn.


Nhược điểm: 


- Sản xuất với số lượng hạn chế.


- Chi phí cao.


- Chỉ bảo quản và sử dụng được trong một thời gian ngắn.

 

Quy định khi sử dụng


Khi sử dụng bột màu thực phẩm bạn cần phải cẩn trọng và tuân thủ những quy định dưới đây để đảm bảo an toàn cho chính bạn và những người sử dụng.


- Chỉ sử dụng với một liều lượng vừa đủ.


- Chỉ sử dụng những màu thực phẩm được bộ y tế cho phép.


- Thận trọng khi sử dụng màu thực phẩm.


- Khi sử dụng màu thực phẩm phải ghi đầy đủ và rõ ràng trên tem nhãn.

 

Những loại màu thực phẩm nào được phép sử dụng?


Màu thực phẩm được phép sử dụng là những loại màu có hàm lượng chất độc hại không được vượt quá mức cho phép, khi hấp thụ vào cơ thể nhưng lại dễ thải ra ngoài. Đặc biệt trong quá trình chế biến không bị biến chất, không phân hủy và không được gây ra bất kỳ những phản ứng hóa học nào.


Quan trọng nhất vẫn là màu thực phẩm nếu muốn sử dụng phải được nghiên cứu một cách nghiêm ngặt và khảo sát về tính độc hại. Nếu không gây tổn hại gì cho người sử dụng thì mới được phép đưa vào sử dụng.


Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, mặc dù tất cả 21 loại phẩm màu này đã được bộ y tế công nhận là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng, nhưng bạn cũng chỉ nên sử dụng với một liều lượng thích hợp, tuyệt đối không nên quá lạm dùng.

 

 

Cơ thể sẽ ra sao nếu ăn phẩm màu thực phẩm độc hại?


Ngoài 21 loại phẩm màu đã được bộ ý tế cấp phép và công nhận đảm bảo an toàn thì vẫn còn nhiều loại không nằm trong danh mục cho phép của bộ ý tế. Hoặc có một số trường hợp, màu thực phẩm được bộ y tế cho phép nhưng lại không được sử dụng với liều lượng quá nhiều.

 

Trong trường hợp nếu mỗi lần cơ thể hấp thụ một ít màu thực phẩm nhưng không biểu hiện ra bên ngoài thì sau một thời gian dài chúng sẽ tích tụ lại và dây ra các bệnh nguy hiểm như biến đổi gen, ung thư.

 

Trong trường hợp nếu dính một trong 2 trường hợp không được cấp phép trên thì sẽ gây ra cho cơ thể người sử dụng các biểu hiện như nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, mẩn ngứa. Nghiêm trọng hơn là ngộ độc thức ăn, nếu không được chữa trị kịp thời thì có thể dẫn đến tử vong.

 

Trên đây là những thông tin chi tiết về bột màu thực phẩm mà Suất ăn công nghiệp Vina Food muốn bật mí với tất cả các bạn. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp người tiêu dùng biết được ưu nhược điểm của màu thực phẩm. Đặc biệt qua bài viết trên sẽ giúp các bạn biết được nên sử dụng những loại màu thực phẩm nào với liều lượng ra sao cho phù hợp để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

 

Nếu bạn là doanh nghiệp đang sử dụng số lượng người lao động lớn hay đang quản lý trường học, bệnh viện hãy đến với Công ty Vina Food, là công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp suất ăn cho các công ty, bệnh viện, trường học. Với nhiều năm kinh nghiệm và đội ngũ nhân viên đam mê ẩm thực, mong muốn đem đến cho khách hàng những bữa ăn chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. 

 

CÔNG TY TNHH VINAFOOD

Địa chỉ: Thửa đất số 1888, tờ bản đồ số 28, Đường NI17, KCN Mỹ Phước 3, phường Thới Hoà, Thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương

Điện thoại: 0783 295 211

Email: thanhtu.vinafood@gmail.com

Website: btvinafood.com

 


hình quảng cáo trang chủ

Tin tức - SỰ KIỆN

Suất ăn công nghiệp cho trường trung học
Bữa ăn của học sinh cần có đủ 4 nhóm thực phẩm và đa dạng nhiều loại thực phẩm, bảo đảm nhu cầu cả về số lượng, chất lượng và tỉ lệ cân đối ...

video - clips